แฟชั่น ผู้ชาย วินเทจ

แฟชั่น ผู้ชาย วินเทจ

แฟชั่น ผู้ชาย วินเทจ

 

แฟชั่น ผู้ชาย วินเทจ – การแต่งตัวแนววินเทจ ถือเป็นอีกหนึ่งกระแสแฟชั่น เหนือกาลเวลา เป็นการรวมกันของหลากหลายยยุคสมัย รวมถึงการแต่งตัวตามแฟชั่นยุค 90 ด้วย ทำให้การแต่งตัวแนววินเทจสนุกและหลากหลายมากขึ้น หนุ่ม ๆ คนไหนที่อยากเปลี่ยนแปลงลุค หรือกำลังมองหาไอเดีย ในการแต่งตัวแนววินเทจ มามุงกันตรงนี้ 

โลกของแฟชั่น ไม่เคยมีอะไรที่เก่าเกินไป หรือใหม่เกินไป ไอเท็มหรือสไตล์ที่เคยฮอตสุด ๆ ในยุคคุณพ่อยังหนุ่ม คุณแม่ยังสาว ปัจจุบันหลายอย่าง ก็วนกลับมาโลดแล่น ได้รับความนิยมอีกครั้งในยุคนี้ ไอเท็มเก่า ๆ บางชิ้นที่เราคิดว่า ตกยุคไปแล้ว ขอเก็บเข้าตู้ไว้หรือทิ้งไปเลยซะดีกว่า วันดี คืนดี ก็ดันกลับมาอินเทรนด์ใหม่ซะอย่างงั้น

ต้องรีบไปเสาะหากลับมา ใส่อีกครั้งกันจ้าละหวั่น นี่แหละสเน่ห์ของแฟชั่น ซึ่งเราก็กล้าพนันได้เลยว่ามันจะต้องวนกลับไปกลับมา แบบนี้อยู่เรื่อย ๆ แน่นอน 100 % เลยล่ะ เราได้รวมไอเทมแฟชั่นสไตล์วินเทจ ที่เห็นแล้วต้องรีบไปซื้อตาม ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าสไตล์วินเทจ จะยังคงเป็นอีกหนึ่งสไตล์ ที่ได้รับความนิยมอยู่ใน ทุกยุคทุกสมัย หนุ่ม ๆ ที่สนุกกับการแต่งตัว เลือกที่จะแต่งแนวนี้ กันเป็นจำนวนมาก ไม่เว้นแม้แต่ ดาราหรือคนดังในบ้านเรา ที่หลายคนจัดว่า เป็นแฟนพันธุ์แท้ หรือเป็นไอดอล ในการแต่งตัวสไตล์วินเทจ เลยก็ว่าได้ ทั้งเท่และดูดี เห็นแล้วอยากแต่ง ตามขึ้นมาทันที จะเป็นใคร เป็นสไตล์วินเทจแบบไหน มีไอเท็มชิ้น เด็ดอะไรบ้างนั้น มาดูกันเลย

เสื้อยืดวินเทจ ปัจจุบันมีวางขายทั้งแบบที่เป็นของเก่าออริจินัลจริง ๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็น เสื้อยืดผ้าบาง ( ผลิตจากผ้าเนื้อผสม จากผ้าโพลีเอสเตอร์ ผ้าฝ้าย ผ้าเรยอน ) เรียกได้ว่าเหมาะกับอากาศบ้านเรามาก ๆ เพราะจะค่อนข้างนุ่มย้วย ใส่สบายและระบายความร้อนได้ดี สามารถหาซื้อได้ตามแหล่งขายของมือ 2 ต่าง ๆ หรือจะเป็นแบบที่ผลิตขึ้นมาใหม่ในสไตล์วินเทจก็มี ลวดลายส่วนใหญ่ของเสื้อยืดวินเทจนั้น จะเป็นลายกราฟฟิค ตัวหนังสือต่าง ๆ ที่ดู Retro หรือ จะเป็นการพิมพ์ลายวงดนตรีร็อคและผู้มีชื่อเสียงในยุค 70s-90s ทั้งแบบที่แฟนคลับออกแบบขึ้นเอง หรือแบบที่ค่ายเพลงผลิตออกมาแบบ Official จำนวนจำกัด แบบนี้จะค่อนข้างหายากและมีราคาสูง ถือเป็นของสะสมกันเลยทีเดียว

“ยีนส์” เป็นไอเท็มแฟชั่นที่ขึ้นชื่อเรื่องความคลาสสิคและความทนทาน ครั้งนึงเคยเป็นเครื่องแบบของคนงานเหมือนแร่ ต่อมาได้ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในวงกว้างจากกระแสหนังฮอลิวู้ดในยุคหนังคาวบอยส์ ที่ตัวเอกนิยมใส่กันจนความฮิตระบาดไปทั่วอเมริกาและทั่วโลก ปัจจุบันยีนส์วินเทจกลายเป็นหนึ่งในของสะสมของผู้ชาย บางรุ่นกลายเป็นตำนวนสุดเก๋า การจะเลือกใส่ยีนส์วินเทจนั้นต้องเลือกแบบที่ใส่แล้วพอดี มั่นใจ เป็นทรงที่เหมาะกับรูปร่างของผู้สวมใส่มากที่สุด แต่หากจะเลือกแบบซีเรียส ถึงขั้นเป็นของสะสมด้วยนั้นอาจจะต้องทำการบ้านกันมากหน่อย เพราะจะมีรายละเอียดค่อนข้างมาก รวมถึงของปลอมก็มีมากไม่แพ้กัน ดีเทลต่าง ๆ ของยีนส์วินเทจรุ่นคลาสสิคที่ต้องศึกษาก่อนซื้อก็เช่น เนื้อผ้า อะไหล่หมุด การเดินเส้นด้าย ป้าย การเย็บและฝีเข็ม เป็นต้น

หมวกปานามา เป็นประเภทของหมวกสาน (Straw Hat) ถึงแม้ว่าจะชื่อหมวกปานามา ที่ต้นกำเนิดที่แท้จริงของหมวกชนิดนี้กลับมาจากประเทศเอกัวดอร์ แต่ที่นิยมเรียกกันแบบนี้ เพราะในอดีตหมวกชนิดนี้เป็นสินค้าส่งออกจากทวีปอเมริกาใต้ที่ต้องส่งไปพักอยู่ ณ คอคอดปานามา ก่อนที่จะลงเรือไปยังจุดหมายอื่นและเริ่มมีชื่อเสียงโด่งดังจากที่นั่น โดยหมวกปานามา มีอยู่ด้วยกันหลายทรง เช่น ทรงฟีโดร่า ( Fedora ) ที่เป็นทรงยอดนิยม มีเอกลักษณ์คือรอยจิกด้านหน้าของหมวก มีปีกที่กว้าง ป้องกันแสงแดดได้ดี , ทรงโบตเตอร์ ( Boater ) หรือ หมวกทรงเค้ก ด้านบนของหมวก จะแบนราบและมีปีกหมวกที่สั้น ในอดีตจะนิยมใส่ในฤดูร้อนสำหรับผู้ชาย หรือนักแล่นเรือ ให้ลุคที่ดูภูมิฐาน เรียบโก้ เทคนิคในการเลือกหมวกปานามาให้เหมาะสมกับรูปหน้านั้นไม่มีคำแนะนำเป็นพิเศษ วิธีที่ง่ายและได้ผลที่สุดก็คือต้องลองไปเรื่อย ๆ หลาย ๆ ทรง จนกว่าจะเจอที่ถูกใจ เพราะศีรษะของแต่ละคนก็มีรูปทรงแตกต่างกัน บางอย่างที่เค้าว่าดี ก็อาจจะไม่เหมาะกับเราก็ได้นะ

เสื้อพิมพ์ลายสไตล์ Barocco หรือที่บางคนนิยมเรียกว่า เสื้อวินเทจวาซาเช่ ส่วนใหญ่จะเป็นการพิมพ์ลายบนผ้าไหม ที่มีเนื้อสัมผัสลื่น เงามัน สีสันสว่างสดใส หรือสีทองหรูหรา ลายพิมพ์จะเป็นสไตล์เส้นสายที่ดูอ่อนช้อย สง่างาม แบบศิลปะ Art-Deco เช่น ลายโซ่ ลายเหรียญเงิน ลายสถาปัตยกรรม ลายรูปทรงเรขาคณิต ลายสัตว์ป่าอย่างลายเสือดาว เป็นต้น การ Mix & Match เสื้อวินเทจสไตล์นี้อาจจะต้องระมัดระวังสักหน่อย ง่ายที่สุดคือควรเลือกจับคู่เสื้อกับกางเกงที่สีเรียบ ๆ ไม่แย่งความเด่นหรือทำให้ดูเยอะเกินไป ถ้าอยากจะใส่เป็นกางเกงสีสด ๆ ก็ควรเลือกสีที่เข้ากับโทนของเสื้อหรือเป็นสีพื้นเดียวกัน และสำหรับหนุ่ม ๆ บางคนที่ยังไม่มั่นใจเต็มร้อยในการใส่เสื้อสไตล์นี้อาจจะเริ่มจากใส่ทับด้วยแจ็คเกตยีนส์เท่ ๆ หรือเสื้อคลุมสีเข้มทับสักตัวก่อนก็ได้ ดูดีไม่ใช่เล่นเลยล่ะ

สไตล์ฮิปปี้ หรือ บุปผาชน เป็นเทรนด์ฮิตที่เกิดมาตั้งแต่ยุค 70’s ซึ่งถือเป็นยุคที่แฟชั่นเฟื่องฟูและเปิดกว้างมาก ๆ ยุคหนึ่ง ผู้คนมีอิสระในการแต่งตัว ปลดปล่อยความเป็นตัวเองและแสดงตัวตนผ่านทางเสื้อผ้าและไลฟ์สไตล์ต่าง ๆ มากขึ้น การแต่งตัวสไตล์ “ฮิปปี้” จุดเด่นจะอยู่ที่ลวดลายที่ดูซับซ้อน หรือลายผ้าที่เกิดจากงานศิลปะอย่างงานมัดย้อม ผ้าบาติก การย้อมคราม ไปจนถึงกางเกงขาบาน ขาม้า ที่ค่อนข้างเข้ารูป สีสันฉูดฉาด โดยการแต่งตัวสไตล์ฮิปปี้ที่เราอยากแนะนำให้หนุ่ม ๆ ลองใส่ดู จะเป็นแนวที่ไม่ดูฮิปปี้จ๋า แต่จะเป็นการหยิบเอาไอเท็มที่มีกลิ่นอายของยุคนั้น อย่างกางเกงขาบาน หรือ ขาม้า มา Mix & Match กับชิ้นอื่น ๆ ที่มีอยู่แล้ว จะเป็นเสื้อเชิ้ตหรือเสื้อยืดเท่ ๆ ก็ได้ ให้ลุคที่ยังดูมีความวินเทจ แต่ก็เท่ดูดีไม่ซ้ำใคร

กลับสู่หน้าหลัก https://guymanningham.com/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *